Hiểu rõ về số hóa tài liệu lưu trữ

Biện pháp số hóa tài liệu lưu trữ là một trong những biện pháp quản lý tài liệu được nhắc đến nhiều nhất trong những năm vừa qua. Để hiểu rõ hơn về chúng, bạn hãy đọc ngay bài viết sau đây.

Các công việc quản lý, lưu trữ tài liệu đã được áp dụng nền tảng công nghệ mới, phù hợp với môi trường làm việc điện tử hiện đại. Việc số hóa tài liệu lưu trữ sẽ giúp các đơn vị bảo quản, khai thác, tìm kiếm, sử dụng hồ sơ tài liệu một cách nhanh chóng nhất. Sau đây, hãy cùng Lưu Hồ Sơ tìm hiểu rõ hơn về số hóa tài liệu lưu trữ nhé.

Số hóa tài liệu là gì


Hiểu đơn giản, số hóa tài liệu lưu trữ là việc chuyển đổi từ vật mang thông tin khác nhau trên nền giấy như hồ sơ, chứng từ giấy, ảnh in… trở thành tài liệu điện tử được lưu trong các thiết bị máy tính. Những tài liệu điện tử này có thể tồn tại ở nhiều dạng File khác nhau, người dùng có thể sử dụng, chỉnh sửa thông tin tài liệu…

Xem thêm:

Các văn bản trong công tác văn thư chính là giai đoạn khởi đầu của tài liệu, các tài liệu số hóa cũng sẽ phải dựa vào những tài liệu truyền thống này. Vì vậy, dù đã sử dụng hình thức số hóa nhưng việc tạo lập và lưu trữ tài liệu truyền thống là việc làm không thể lược giản.

Mục đích của việc số hóa tài liệu


Việc số hóa tài liệu sẽ giúp ích rất nhiều trong công tác bảo quản, quản lý hồ sơ tài liệu, đặc biệt là những hồ sơ chứng từ cần được lưu trữ trong thời gian dài. Cụ thể, mục đích của việc số hóa tài liệu đó chính là:

  • Giảm không gian lưu trữ. So với giấy tờ theo dạng văn thư, cách lưu trữ truyền thống sẽ rất tốn không gian, diện tích lưu trữ sẽ tăng lên hàng năm. Còn tài liệu điện tử sẽ được lưu trữ trong không gian thoải mái, chỉ cần gia tăng dung lượng của ổ cứng chứa tài liệu;

  • Đồng nhất các loại giấy tờ truyền thống về một dạng điện tử chung

  • Tránh làm mất tài liệu và bị nhàu nát trong quá trình lưu trữ vận chuyển;

  • Có thể lưu trữ, quản lý tài liệu vĩnh viễn;

  • Có thể chia sẻ tải liệu nhanh chóng, đỡ mất thời gian tìm kiếm;

  • Thông tin tài liệu được bảo mật cao, có thể phân quyền người sử dụng;

  • Xử lý công việc nhanh chóng, hiệu quả bởi thông tin được tìm kịp thời;

  • Chi phí quản lý và vận hành thấp.

Quy định hình thức tài liệu số hóa


Như chúng ta đã biết, số hóa tài liệu là dạng chuyển dữ liệu từ bản in giấy, viết tay… sang dạng dữ liệu điện tử. Hình thức của chúng được nhận biết như sau:

  • File có định dạng PDF (Portable Document Format), TIFF, JPEG, PNG…;

  • Hình ảnh có màu;

  • Độ phân giải hình ảnh tối thiểu là 200 Dpi để nhìn rõ nội dung;

  • Bao gồm tên File, mã hồ sơ, thứ tự văn bản…;

  • Chữ ký: sử dụng hình thức ký số;

  • Dấu tổ chức màu đỏ, đúng kích thước thực tế và có định dạng là PNG;

  • Có ghi rõ thông tin cơ quan tổ chức, thời gian đăng ký...

Trên đây là một số vấn đề cơ bản liên quan đến việc số hóa tài liệu lưu trữ. Có thể thấy việc số hóa tài liệu giúp ích rất nhiều cho các đơn vị, doanh nghiệp quản lý hồ sơ lưu trữ. Tuy nhiên việc số hóa này cũng chỉ được làm song song với công tác lưu trữ tài liệu truyền thống, và chắc chắn chúng không thể thay thế hoàn toàn được. 

Lưu Hồ Sơ vẫn luôn mở dịch vụ hỗ trợ khách hàng trong việc lưu trữ hồ sơ một cách an toàn và khoa học. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn nếu đang muốn tìm địa điểm lưu kho chứng từ chất lượng nhé.

Thông tin liên hệ 

  • Địa chỉ: B6 Khu Biệt Thự Thanh Đa, Phường 27, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh

  • Điện thoại: 0286 258 9547 - 0286 258 9548

  • Website: https://www.luuhoso.com

  • Email: hotro_khohoso@vinamoves.com

Tác giả Hồng Ân

Nguồn: https://luuhoso.blogspot.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Sự khác nhau giữa kho riêng và kho công cộng

Hàng tồn kho ảo là gì? Cách xử lý hàng tồn kho ảo