Các bước lưu hồ sơ xây dựng bài bản nhất
Hồ sơ xây dựng phải được lưu trữ thời gian dài hạn. Các bước lưu hồ sơ xây dựng bài bản nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được quy trình quản lý chúng khoa học nhất.
Hồ sơ xây dựng là một trong những tài liệu quan trọng của các đơn vị thiết kế thi công. Hàng năm, các công ty xây dựng sẽ nhận được nhiều công trình, dự án lớn nhỏ, mỗi một dự án như vậy sẽ có rất nhiều giấy tờ cần được lưu trữ. Nếu không có quy trình lưu trữ những loại hồ sơ đặc thù này sẽ gây nhiều rắc rối trong tương lai.
Sau đây, Lưu Hồ Sơ sẽ hướng dẫn bạn các bước lưu hồ sơ xây dựng bài bản nhất và khoa học nhất.
Các bước lưu hồ sơ xây dựng
Bước 1: Lựa chọn cách quản lý hồ sơ
Các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực thiết kế xây dựng cần xác định số lượng hồ sơ cần lưu trữ, tầm quan trọng của các dự án, thời gian yêu cầu lưu trữ, ngân sách trong việc lưu trữ để lựa chọn ra cách lưu hồ sơ phù hợp.
Doanh nghiệp có thể lựa chọn những cách lưu chứng từ xây dựng như sau:
Tự lưu trữ tại văn phòng hoặc xây kho lưu trữ riêng
Thuê dịch vụ kho lưu trữ hồ sơ;
Thuê kho tự quản;
Lưu hồ sơ ở dạng bảo mật.
Sau khi đã lựa chọn được phương thức phù hợp, đơn vị cần phân công nhiệm vụ cụ thể cho người quản lý, giám sát và lưu trữ hồ sơ. Đồng thời đưa ra quyền hạn và quy trình tiếp cận hồ sơ chung của doanh nghiệp.
Bước 2: Xây dựng quy trình lưu hồ sơ
Tất cả những quy trình liên quan đến hồ sơ xây dựng cần được thống nhất đến toàn thể công ty, bao gồm những quy trình như sau:
Lựa chọn ra một phương pháp lưu trữ hồ sơ xây dựng phù hợp nhất rồi áp dụng chung;
Trình tự lập hồ sơ xây dựng;
Cách cập nhật hồ sơ xây dựng;
Cách phân loại hồ sơ xây dựng;
Cách sắp xếp hồ sơ xây dựng;
Cách bảo quản hồ sơ tài liệu;
Quy trình tiếp cận, sử dụng hồ sơ xây dựng;
Lựa chọn các phương pháp hủy hồ sơ xây dựng.
Bước 3: Đào tạo nhân viên
Sau khi đã thống nhất tất cả những quy trình có đó, doanh nghiệp bắt đầu thực hiện các công tác hướng dẫn, đào tạo đến toàn thể các bộ phận, nhân viên, đặc biệt là những người có liên quan trực tiếp tới công việc lưu trữ hồ sơ của doanh nghiệp.
Bước 4: Tổ chức lưu trữ hồ sơ theo đúng quy trình
Lựa chọn vị trí lưu trữ hồ sơ, chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ, phương tiện để phục vụ cho việc sắp xếp, bảo quản, lưu trữ hồ sơ xây dựng như tủ kệ, bìa đựng hồ sơ, thùng Carton, bao bì bọc hồ sơ, Giấy ghi chú…;
Tất cả các phòng ban tổ chức đóng gói và sắp xếp hồ sơ xây dựng theo đúng trình tự;
Trình tự sắp xếp, lưu trữ hồ sơ: Thông báo lịch - tập chung nhân viên - phổ biến công việc - thị phạm cách làm - Phân loại hồ sơ - ghi danh sách - Dán Sticker - Sắp xếp vào nơi lưu trữ.
Bước 5: Lập danh mục hồ sơ
Danh mục hồ sơ này cũng đã được thống nhất từ trước. Sau khi sắp xếp chứng từ, doanh nghiệp sẽ lập danh mục cụ thể theo tên các hồ sơ công trình và theo thời gian thi công. Danh mục này cũng sẽ được lập trên máy tính hoặc các phần mềm hỗ trợ quản lý hồ sơ.
Bước 6: Quản lý, theo dõi, cập nhật, bảo quản hồ sơ
Hồ sơ xây dựng phải được cập nhật liên tục nếu có sự thay đổi ở bên trong nội dung và ở bên ngoài phần danh mục. Những bộ hồ sơ còn thiếu chứng từ phải phân khu riêng và nhanh chóng bổ sung ngay. Đồng thời doanh nghiệp cần cần có lịch kiểm tra, vệ sinh kho lưu trữ hồ sơ để đảm bảo công tác bảo quản theo đúng thời hạn đã quy định.
Trên đây là Các bước lưu hồ sơ xây dựng bài bản nhất. Thông thường những công việc bên thiết kế xây dựng rất nhiều giai đoạn phức tạp cần rất nhiều thời gian, vì vậy thường không chú ý đến việc lưu trữ hồ sơ xây dựng đúng cách. Vì vậy, Lưu Hồ Sơ đã phát triển dịch vụ cho thuê kho lưu trữ hồ sơ để hỗ trợ các doanh nghiệp.
Để tìm hiểu kỹ hơn về dịch vụ này, bạn có thể liên hệ với chúng tôi theo thông tin như sau:
Thông tin liên hệ
Địa chỉ: B6 Khu Biệt Thự Thanh Đa, Phường 27, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: 0286 258 9547 - 0286 258 9548
Website: https://www.luuhoso.com
Email: hotro_khohoso@vinamoves.com
Tác giả Hồng Ân
Nguồn: https://luuhoso.blogspot.com
Nhận xét
Đăng nhận xét