Ý nghĩa của việc áp dụng quy trình 5s trong quản lý hồ sơ

 Việc áp dụng quy trình 5s trong quản lý hồ sơ có ý nghĩa rất quan trọng, giúp doanh nghiệp kiểm soát tài liệu hơn, tiết kiệm thời gian và chi phí quản lý.

Quy trình 5S là một nền tảng cơ bản được thực hiện để đảm bảo chất lượng làm việc từng hệ thống. Riêng trong công việc quản lý hồ sơ cũng nên được áp dụng quy trình 5S này. Để bạn đọc hiểu rõ hơn chúng được áp dụng cụ thể như thế nào, hãy cùng xem ngay bài viết dưới đây của Lưu Hồ Sơ nhé.

Quy trình 5s trong quản lý hồ sơ


Quy trình 5S là viết tắt của 5 từ Sàng lọc - Sắp xếp - Sạch sẽ - Săn sóc - Sẵn sàng. Khi áp dụng vào công việc quản lý hồ sơ, chúng sẽ được định nghĩa rõ ràng như sau:

  • Sàng lọc: Hồ sơ phải được kiểm tra, chọn lọc, phân loại các danh mục chứng từ cần lưu để phục vụ cho việc tìm kiếm sau này;

  • Sắp xếp: Phân chia các danh mục hồ sơ theo một danh sách cố định phù hợp với doanh nghiệp để tạo ra được sự ngăn nắp theo đúng trật tự và quy ước chung;

  • Sạch sẽ:  Giữ vệ sinh ở kho lưu chứng từ và nơi làm việc;

  • Săn sóc: Có lịch kiểm tra, thống kê hồ sơ tài liệu thường xuyên;

  • Sẵn sàng: Nhân viên trong đơn vị có tinh thần tự giác tuân thủ những quy tắc được đặt ra và sẵn sàng cung cấp tài liệu khi có yêu cầu. 

Tại sao nên áp dụng quy trình 5s trong quản lý hồ sơ


Rất nhiều doanh nghiệp trong thời gian đầu hoạt động gặp lỗ hổng trong việc việc quản lý hồ sơ tài liệu, làm rò rỉ thông tin hoặc mất mát tài liệu, gây tổn thất lớn cho công ty, đặc biệt là những doanh nghiệp hộ gia đình. Những vấn đề thường gặp như:

  • Hồ sơ nằm lộn xộn, không có nơi chứa riêng, không được phân loại làm mất thời gian tìm kiếm;

  • Không phân người quản lý tài liệu, không có quy trình sử dụng tài liệu nên khi cần không biết tìm ai phụ trách;

  • Nơi làm việc bề bộn, không khoa học, năng suất làm việc không cao;

  • Mất mát những tài liệu quan trọng của công ty;

Vì vậy, việc áp dụng quy trình 5s sẽ là giải pháp tốt nhất giúp doanh nghiệp quản lý hồ sơ, chứng từ một cách chặt chẽ, chấm dứt tất cả những tình trạng nêu trên.

Ý nghĩa của việc áp dụng quy trình 5s trong quản lý hồ sơ


Doanh nghiệp áp dụng quy trình 5S trong quản lý hồ sơ sẽ nhận được những lợi ích như sau:

  • Môi trường làm việc sạch sẽ, ngăn nắp, có kỷ luật, thể hiện tính chuyên nghiệp của một tập thể;

  • Hồ sơ tài liệu quan trọng của doanh nghiệp được quản lý một cách chặt chẽ, giao quyền hành cho người có trách nhiệm, tính bảo mật được nâng cao hơn, sử dụng tài liệu có hệ thống, quy củ hơn.

  • Tiết kiệm thời gian, chi phí quản lý, tăng năng suất làm việc cho toàn thể nhân viên công ty;

  • Hình thành được văn hóa của công ty, có tính thần tập thể và có tinh thần trách nhiệm cao;

Trên đây là Ý nghĩa của việc áp dụng quy trình 5s trong quản lý hồ sơ. Yếu tố cơ bản nhất để quy trình 5S diễn ra thành công là các thành viên phải đồng lòng thực hiện dưới sự hỗ trợ và chỉ dẫn của ban lãnh đạo.

Thông tin liên hệ 

  • Địa chỉ: B6 Khu Biệt Thự Thanh Đa, Phường 27, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh

  • Điện thoại: 0286 258 9547 - 0286 258 9548

  • Website: https://www.luuhoso.com

  • Email: hotro_khohoso@vinamoves.com

Tác giả Hồng Ân

Nguồn: https://luuhoso.blogspot.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Sự khác nhau giữa kho riêng và kho công cộng

Hàng tồn kho ảo là gì? Cách xử lý hàng tồn kho ảo

Hiểu rõ về số hóa tài liệu lưu trữ