Cách lưu trữ hồ sơ trên thư mục máy tính

 Lưu trữ hồ sơ trên máy tính là một công việc bắt buộc trong phòng hành chính nhân sự. Nhưng vẫn có nhiều người chưa nắm được cách lưu trữ hồ sơ trên thư mục máy tính khoa học nhất.

Việc lưu trữ hồ sơ trên máy tính có mức độ quan trọng không kém so với việc lưu trữ hồ sơ chứng từ vật lý. Chúng ta thường phân loại hồ sơ trên máy tính bằng cách lập các thư mục. Vậy cách tạo thư mục như thế nào là hợp lý? 

Xem thêm:

Ngay sau đây hãy cùng Lưu Hồ Sơ tìm hiểu cách lưu trữ hồ sơ trên thư mục máy tính hiệu quả nhé.

Cách đặt tên thư mục


Việc lập và đặt tên các thư mục tưởng chừng như rất đơn giản. Tuy nhiên nếu đặt tên không đúng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng quản lý tài liệu. Vì vậy khi đặt tên thư mục ta cần lưu ý những nội dung như sau:

  • Hạn chế đặt tên bằng tiếng Việt có dấu: có một số phần mềm, chương trình có làm việc hoặc tương tác trực tiếp với phần mềm máy tính đều có thể gặp lỗi với thư mục có dấu;

  • Đặt tên thư mục thật ngắn gọn: Điều này vừa giúp người quản lý nhận diện tốt hơn, vừa tuân thủ đúng số ký tự được quy định trong hệ điều hành máy tính;

  • Nên đặt tên để dễ sắp xếp thứ tự các thư mục. Một mẹo nhỏ là hãy để thêm ký tự số 1. 2, 3 phía trước tên thư mục để chúng được sắp xếp theo trình tự, giúp truy xuất vị trí nhanh nhất khi cần tìm;

  • Thư mục có thể thêm thời gian và địa điểm đối với một số lĩnh vực đặc thù như xây dựng…;

  • Giữa các chữ có thể dùng - hoặc _ để ngăn cách.

Cách tổ chức thư mục


Việc tổ chức thư mục dữ liệu trên máy tính là rất quan trọng để tránh mất thời gian trong việc tìm kiếm hoặc cập nhật thông tin. Bạn nên lưu ý một số cách tổ chức thư mục sau đây:

  • Phân cấp các Folder: Bạn nên phân cấp các Folder cha con để tạo được một hệ thống thông tin hoàn chỉnh và đầy đủ. Lưu ý chỉ được lập tối đa 4 phân cấp để tránh bị rối và mất thời gian tìm kiếm;

  • Tổ chức thư mục theo thời gian: Các thư mục tài liệu có thể được lưu trong thư mục từng tháng, từng quý, từng năm. Khi kết thúc năm, bạn có thể đóng nén tất cả tài liệu để thành một File duy nhất, tránh thất lạc và giúp giải phóng bộ nhớ máy tính;

  • Phân chia nhóm công việc liên quan từng năm: Mỗi nhóm công việc có các công việc, mỗi công việc sẽ có tài liệu liên quan đến nó;

Xem thêm: Đơn vị cho thuê kho lưu chứng từ uy tín

  • Thay đổi Icon để tạo điểm nhấn cho Folder quan trọng;

  • Với những nhóm tài liệu cần được bảo mật cần được thiết lập chế độ khóa bảo vệ, phân quyền người dùng hoặc đặt chế độ Read Only.

Sử dụng các phần mềm hỗ trợ trực tuyến


Bên cạnh việc lưu hồ sơ trên máy tính, doanh nghiệp cũng hoàn toàn có thể sử dụng các phần mềm điện toán đám mây để lưu trữ trực tuyến, giúp việc truy cập hồ sơ ở mọi lúc mọi nơi mà không cần phải mở máy tính. Các phần mềm có độ an toàn, tính bảo mật cao được khuyến khích sử dụng như: Google Drive, Dropbox, Mediafire...

Trên đây là những cách lưu trữ hồ sơ trên thư mục máy tính. Lưu Hồ Sơ là đơn vị chuyên chung cấp các dịch vụ lưu kho chứng từ, lưu kho hàng hóa có uy tín tại TP HCM. Bộ phận tư vấn khách hàng của chúng tôi luôn hoạt động để tiếp nhận yêu cầu của Quý khách. Nếu có nhu cầu thuê kho bãi hãy liên hệ với chúng tôi theo thông tin sau nhé.

Thông tin liên hệ 

  • Địa chỉ: B6 Khu Biệt Thự Thanh Đa, Phường 27, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh

  • Điện thoại: 0286 258 9547 - 0286 258 9548

  • Website: https://www.luuhoso.com

  • Email: hotro_khohoso@vinamoves.com

Tác giả Hồng Ân

Nguồn: https://luuhoso.blogspot.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Sự khác nhau giữa kho riêng và kho công cộng

Hàng tồn kho ảo là gì? Cách xử lý hàng tồn kho ảo

Hiểu rõ về số hóa tài liệu lưu trữ