Cách lưu hồ sơ kiểm toán

 Bạn đã biết cách lưu hồ sơ kiểm toán đúng nhất hay chưa? Đọc ngay lời giải đáp trong bài viết dưới đây.

Kiểm toán là một công việc gắn liền với rất nhiều loại hồ sơ giấy tờ khác nhau, chúng có một vai trò rất quan trọng nên cần được lưu trữ cẩn thận để làm dữ liệu lập báo cáo kiểm toán. Ngay sau đây, Lưu Hồ Sơ sẽ đưa ra một số quy định về lưu hồ sơ kiểm toán cho bạn đọc đang thắc mắc về vấn đề này.

Hồ sơ kiểm toán là gì


Hồ sơ kiểm toán ( tên tiếng anh là Audit Files)  là những tài liệu do kiểm toán viên lập ra, phân loại, sử dụng và lưu trữ trong một cuộc kiểm toán. Các tài liệu này có thể tồn tại ở nhiều dạng như giấy tờ, File hình ảnh, File máy tính, phim ảnh hoặc các đa phương tiện khác phù hợp với quy định của Pháp Luật.

Xem thêm:

Nói đến hồ sơ kiểm toán, ta không thể mường tược được số lượng của chúng nhiều đến mức như thế nào, trên thực tế chúng ta không lưu trữ tất cả các tài liệu kiểm toán vì điều đó là không thể. 

Chúng ra chỉ lưu trữ những dữ liệu vừa và đủ để làm cơ sở cho việc ra quyết định của kiểm toán viên và chứng minh được rằng, cuộc kiểm toán đã thực hiện theo đúng chuẩn mực kiểm toán. Mà điều này lại rất cần thiết nếu xảy ra trường hợp có tranh chấp hay sự cố theo hợp đồng kiểm toán.

Hồ sơ kiểm toán gồm những gì


Một bộ hồ sơ kiểm toán bao gồm những giấy tờ cơ bản sau:

  • Quyết định về các hoạt động kiểm toán;

  • Báo cáo tài chính kiểm toán, báo cáo quyết toán ngân sách được kiểm toán;

  • Bản kế hoạch kiểm toán chi tiết;

  • Nhật ký và các tài liệu làm việc của Kiểm toán viên nhà nước và Tổ kiểm toán;

  • Đơn giải trình của đơn vị được kiểm toán;

  • Biên bản xác nhận số liệu và tình hình kiểm toán của Kiểm toán viên;

  • Biên bản kiểm toán;

  • Báo cáo kiểm toán;

  • Các tài liệu khác có liên quan đến cuộc kiểm toán.

Lưu trữ hồ sơ kiểm toán trong bao lâu


Thời gian lưu trữ hồ sơ chứng từ kiểm toán được quy định rõ trong văn bản Quy phạm pháp luật. Theo điều 50 Luật kiểm toán độc lập thì:
  • Trong vòng 12 tháng tính từ ngày phát hành, kiểm toán viên phải đưa hồ sơ kiểm toán vào kho lưu trữ và bảo quản.

  • Thời gian lưu hồ sơ kiểm toán tối thiểu là 10 năm

Với lượng hồ sơ kiểm toán dày lên theo từng năm thì đây cũng là một khó khăn cho doanh nghiệp trong việc tổ chức công tác lưu trữ và bảo quản. Vì vậy các đơn vị kiểm toán nên có một phương pháp lưu trữ hồ sơ hiệu quả nhất

Các quy định khi lưu hồ sơ kiểm toán


Một số quy định khi lưu hồ sơ kiểm toán nhằm đảo bảo sự hiệu quả và an toàn trong quá trình lưu trữ như sau:

  • Khi phân loại hồ sơ kiểm toán cần phải dựa vào Quy định danh mục hồ sơ kiểm toán, bảo quản bảo lưu, quyền sử dụng, khai thác, tiêu hủy… Tất cả đều phải tuân theo quy định Tổng kiểm toán nhà nước;

  • Công tác lưu trữ hồ sơ kiểm toán phải được kiểm tra thường xuyên, chặt chẽ. Đặc biệt đối với đơn vị kiểm toán thuê dịch vụ lưu trữ hồ sơ kiểm toán cần  lựa chọn công ty uy tín, chất lượng;

Nơi lưu trữ hồ sơ kiểm toán chất lượng


Lưu Hồ Sơ là đơn vị có khu vực kho lưu trữ hồ sơ rộng lớn, đảm bảo các tiêu chuẩn kho lưu hồ sơ và rất uy tín. Khách hàng có thể sử dụng dịch vụ trong thời gian dài hạn hoặc ngắn hạn với mức giá thuê rẻ nhất nhì TP HCM

Nếu bạn đang có nhu cầu lưu hồ sơ kiểm toán thì hãy liên hệ ngay với Lưu Hồ Sơ để được tư vấn nhé.

Thông tin liên hệ 

  • Địa chỉ: B6 Khu Biệt Thự Thanh Đa, Phường 27, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh

  • Điện thoại: 0286 258 9547 - 0286 258 9548

  • Website: https://www.luuhoso.com

  • Email: hotro_khohoso@vinamoves.com

Tác giả Hồng Ân

Nguồn: https://luuhoso.blogspot.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Sự khác nhau giữa kho riêng và kho công cộng

Hàng tồn kho ảo là gì? Cách xử lý hàng tồn kho ảo

Hiểu rõ về số hóa tài liệu lưu trữ