Các thủ tục nhập khẩu hàng hóa cần nắm rõ

 Xuất nhập khẩu hàng hóa là chủ đề lớn với rất nhiều vấn đề xung quanh. Nhưng các thủ tục nhập khẩu hàng hóa là điều cốt lõi mà mỗi doanh nghiệp cần nắm rõ khi nhập khẩu hàng bán.

Thủ tục nhập khẩu hàng hóa là một việc làm quan trọng và cần thiết để nhà nước kiểm soát được lượng hàng hóa ra vào thị trường Việt Nam. Những đơn vị kinh doanh đang có ý định nhập hàng quốc tế, qua đường hàng không, đường biển hay đường bộ thì đều phải nắm rõ các thủ tục nhập khẩu hàng hóa.

>>> Bài viết tham khảo:

Các loại hình phải làm thủ tục nhập khẩu hàng hóa

Tất cả những hàng hóa được nhập từ các nước khác vào thị trường Việt Nam, sau đó được sử dụng để làm nguyên liệu sản xuất hoặc bán nội địa đều cần phải hoàn thành đầy đủ các thủ tục nhập khẩu. 

Các thủ tục nhập khẩu hàng

Xác định độ an toàn của lô hàng và giấy xin phép


Trước khi nhập hàng, bạn cần xác định xem hàng hóa nhập khẩu có phải là hàng cấm hay không? Có cần phải xin giấy phép nhập khẩu hay không? Mặt hàng này có cần phải kiểm tra chất lượng hay không?

Ngoài ra bạn cũng phải kiểm tra hàng hóa có phải đóng thuế nhập khẩu hay không… Những vấn đề này phải được tìm hiểu kỹ để tránh mất thời gian, thậm chí còn bị phạt nếu vi phạm về nhập khẩu hàng cấm hoặc hàng chưa xin phép.

Ký kết hợp đồng ngoại thương

Tiếp theo đó, hai bên mua bán sẽ thỏa thuận và ký kết hợp đồng ngoại thương. Trong đó sẽ có những điều khoản bắt buộc như: Tên hàng, cách gói hàng hóa, số lượng, giá cả, điều kiện giao hàng, thời gian giao hàng, phương thức thanh toán…

Tiến hành vận chuyển hàng quốc tế

Trong hợp đồng đã có ghi rõ trách nhiệm của hai bên khi tiến hành vận chuyển hàng quốc tế. Bạn có thể tham khảo vào một số điều kiện giao hàng sau đây:

  • Theo điều kiện CIF: người bán sẽ thuê công ty vận chuyển và mua bảo hiểm hàng hóa, đưa hàng đến cảng. Người mua hàng sẽ làm thủ tục Hải quan tại cảng nhận tự thuê vận tải kéo hàng về kho.

  • Theo điều kiện FOB, bên mua sẽ tự thu xếp chặng vận tải và mua bảo hiểm cho hàng hóa. 

Người mua sẽ có trách nhiệm cao hơn người bán ở cả 2 điều kiện trên.

Làm thủ tục hải quan nhập khẩu hàng hóa

Bạn có thể thuê công ty thứ 3 hoặc tự mình làm các thủ tục nhập khẩu hàng hóa. Các bước thực hiện chi tiết sẽ được trình bày rõ ràng qua bài viết: Tìm hiểu về thủ tục hải quan xuất khẩu hàng hóa

Việc tuân thủ đúng các bước nhập khẩu hàng hóa theo quy trình trên sẽ giúp bạn rút ngắn thời gian chuyển hàng về kho, ổn định sớm việc sản xuất kinh doanh.

Trên đây là các thủ tục nhập khẩu hàng hóa cần nắm rõ. Nếu còn chưa rõ về một trong những quy trình trên, bạn có thể liên hệ với Lưu Hồ theo thông tin như sau:

Thông tin liên hệ 

  • Địa chỉ: B6 Khu Biệt Thự Thanh Đa, Phường 27, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh

  • Điện thoại: 0286 258 9547 - 0286 258 9548

  • Website: https://www.luuhoso.com/lien-he 

  • Email: hotro_khohoso@vinamoves.com

Tác giả Thanh Hương
Nguồn: Lưu Hồ Sơ


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Sự khác nhau giữa kho riêng và kho công cộng

Hiểu rõ về số hóa tài liệu lưu trữ

Hàng tồn kho ảo là gì? Cách xử lý hàng tồn kho ảo