Mách bạn cách bảo quản hàng hóa trong kho lưu trữ

 Để đảm bảo chất lượng sản phẩm nguyên vẹn đến tay người dùng cuối cùng thì quá trình bảo quản hàng hóa trong kho lưu trữ là yếu tố cần được chú ý nhiều nhất. 

Vậy thì quá trình bảo quản hàng hóa có những công việc gì và cần tuân thủ theo những nguyên tắc gì? Hãy cùng Lưu hồ sơ tìm hiểu rõ hơn trong bài viết sau đây.

>>> Bài viết tham khảo thêm:

Sắp xếp vị trí để hàng hóa


Trước khi lưu hàng vào kho, chắc chắn bộ phận kho đã phải kiểm trước số lượng hàng hóa. Việc cần làm là định vị chúng vào một vị trí nhất định. Đồng thời phải phân biệt vị trí của chúng thông qua mã hàng hóa SKU, bao gồm các ký hiệu về số thứ tự, gian hàng, kho hàng, ô kệ và phải có sơ đồ cụ thể.

Việc này sẽ giúp nhân viên giao nhận, quản lý kho dễ dàng xác định chính xác vị trí loại hàng đang cần xuất nhập.

Định lượng hàng hóa trong kho

Đây là một quy định số lượng tối đa để lưu trữ hàng hóa trong một khu vực, một gian hàng hay một ô kệ. Mỗi vị trí sẽ chứa một lượng hàng nhất định và được xếp cao tối đa bao nhiêu tầng. Đưa ra quy định này để đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Đóng gói hàng hóa đúng quy cách


Các mặt hàng dễ vỡ phải được đóng gói bằng ni lông, giấy báo; Các mặt hàng điện tử phải được bọc hạt xốp, đóng hộp để tránh bụi và tránh va chạm gây xước xát… Việc đóng gói đúng quy cách sẽ giảm thiểu được trình trạng hỏng hóc khi xảy ra tình huống bất ngờ trong quá trình di chuyển, bốc vác vào kho hàng.

Kê lót hàng hóa bằng giá kệ

Để giúp hàng hóa không bị ảnh hưởng bởi tác động của môi trường, chúng ta nên sử dụng kệ đựng hàng để giữ khoảng cách với mặt đất, giúp tạo thông thoáng và giảm tải sức nặng nếu có hàng hóa chất chồng lên nhau.

Các loại kệ được sử dụng phổ biến nhất hiện nay là Pallet gỗ hoặc pallet nhựa. Hai loại này có độ bền rất cao, có thể chịu được trọng tải lớn, chi phí thấp và rất dễ tháo lắp hoặc thay thế. Kích thước của kệ tùy theo kích thước của kiện hàng.

Chất xếp hàng hóa hợp lý và tiết kiệm không gian lưu trữ


Chất hàng hóa lên kệ theo đúng sơ đồ đã được vạch sẵn và phải đảm bảo an toàn cho cả người và hàng. Sắp xếp hàng hóa chồng lên cao để tiết kiệm diện tích và vật liệu kê lót nhưng vẫn phải đảm bảo độ an toàn.

Bạn có thể áp dụng một số phương pháp xếp hàng như sau:

  • Xếp chồng hàng hóa theo dạng hình lập phương hoặc hình kim tự tháp so le nhau, phương pháp này sẽ phù hợp với hàng hóa đóng gói hoặc theo từng chiếc.

  • Xếp hàng đổ đống tại một vị trí dành cho khối hàng hóa không cần bảo quản quá cao như cát, sỏi, đá, than…

  • Xếp hàng trên kệ áp dụng với những mặt hàng có giá trị và cần phải được bảo quản trong điều kiện tốt. Những hàng hóa nhẹ sẽ được sắp xếp trên cao, những hàng hóa nặng được sắp bên dưới.

Nhiệt độ và độ ẩm trong kho lưu trữ

Mỗi loại hàng hóa khác nhau sẽ có yêu cầu về độ ẩm khác nhau, tuy nhiên kho lưu trữ phải được trang bị hệ thống thông gió để đảm bảo thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp và có phương pháp diệt côn trùng, mối mọt.

Nhiệt độ cũng phải được điều chỉnh sao cho thích hợp. Như các mặt hàng thực phẩm như rau củ, trái cây, hàng đông lạnh phải đảm bảo đủ độ lạnh để sản phẩm luôn tươi; Các mặt hàng về thiết bị điện tử phải để nơi thật khô ráo, tránh ẩm ướt.

Kiểm tra, vệ sinh kho lưu trữ thường xuyên

Nên có lịch kiểm tra kho lưu trữ định kỳ để phát hiện ra các tình trạng xếp kho hàng không đúng vị trí hoặc chất hàng không đúng yêu cầu. Vệ sinh kho tối thiểu 2 tuần 1 lần để giữ kho lưu trữ luôn sạch sẽ, chống bị ẩm mốc, mối mọt hay sản phẩm bị tác động sinh hóa…

Trên đây là những cách bảo quản hàng hóa trong kho lưu trữ mà Lưu Hồ Sơ mách bạn có thể áp dụng để đảm bảo chất lượng hàng hóa trong kho. Đây là một việc làm quan trọng và rất cần thiết mà doanh nghiệp nào cũng cần phải chú ý.


Thông tin liên hệ 

  • Địa chỉ: B6 Khu Biệt Thự Thanh Đa, Phường 27, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh

  • Điện thoại: 0286 258 9547 - 0286 258 9548

  • Website: https://www.luuhoso.com/lien-he 

  • Email: hotro_khohoso@vinamoves.com

Tác giả Thanh Hương
Nguồn: Lưu Hồ Sơ


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Sự khác nhau giữa kho riêng và kho công cộng

Hàng tồn kho ảo là gì? Cách xử lý hàng tồn kho ảo

Hiểu rõ về số hóa tài liệu lưu trữ