Những sai lầm hay mắc phải khi lưu kho hàng hóa

 Rất nhiều đơn vị kinh doanh mắc phải một số sai lầm nghiêm trọng khi lưu kho hàng hóa. Ngay sau đây sẽ là danh sách những lỗi sai cơ bản nhất mà bạn cần nắm rõ để có phương án chỉnh đốn kịp thời.

Đối với các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm, quản lý kho hàng là việc rất quan trọng ảnh hưởng đến kết quả hoạt động kinh doanh và chiến lược phát triển của công ty trong tương lai. Bên cạnh những việc cần làm thì chúng ta cũng cần phải lưu ý những việc cần tránh khi lưu kho, đảm bảo công tác quản lý hàng hóa đạt hiệu quả tốt nhất.

Để thức ăn trong kho


Việc tổ chức ăn uống trong kho hàng là một điều không nên. Nếu nhân viên bỏ quên đồ ăn trong kho hàng, lâu ngày chúng sẽ bị ôi thiu, thu hút ẩm mốc và côn trùng, làm ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa trong kho. Ngoài ra, mùi đồ ăn cũng sẽ làm ảnh hưởng đến không khí trong kho lưu trữ.

Hàng hóa sắp xếp không hợp lý


Trường hợp này thường chỉ xảy ra sau khi đã vận hành kho được một thời gian. Khi mới thuê kho lưu trữ hàng hóa hoặc mới xây kho, các doanh nghiệp thường sắp xếp rất gọn gàng, ngăn nắp và có hệ thống. 

Nhưng sau một thời gian hoạt động, mọi sự sắp xếp ban đầu đều gần như đảo lộn, không như trật tự ban đầu, gây khó khăn trong việc tìm kiếm và quản lý kho hàng. Vì vậy doanh nghiệp cần phân công thời gian kiểm tra, sắp xếp hàng hóa trong kho định kỳ. Cập nhật liên tục sơ đồ kho để rút ngắn thời gian tìm kiếm và tăng năng suất lao động.

Không kiểm tra hàng hóa định kỳ


Công việc kiểm tra hàng hóa rất tốn thời gian và công sức, nhân viên còn có xu hướng “Lười” trong việc kiểm tra hàng do số lượng hàng hóa trong kho quá lớn hoặc quá nhiều chủng loại khác nhau. Việc này sẽ dẫn đến hàng hóa bị mất, thất thoát, chênh lệch số lượng ghi trong sổ sách mà không biết nguyên nhân từ đâu, hoặc để hàng hóa hỏng, hết hạn mà doanh nghiệp không biết.


Xem thêm:


Việc kiểm tra hàng hóa định kỳ sẽ  giúp doanh nghiệp đánh giá được số lượng và chất lượng hàng hóa trong kho hiện tại để có những chiến lược kinh doanh mới, đồng thời nắm được tình hình bán hàng trong kỳ.

Không đảm bảo định mức tồn kho


Tuy theo hiệu quả hoạt động kinh doanh của từng loại mặt hàng, doanh nghiệp phải tính được lượng hàng hóa tối thiểu trong kho để đảm bảo việc kinh doanh diễn ra liên tục. Không để hàng quá thiếu trong kho sẽ không đủ cung cấp trong quá trình bán hàng, không để quá nhiều sẽ làm tăng chi phí lưu kho, bảo quản.

Việc không duy trì lượng hàng định mức sẽ làm doanh nghiệp mất đi cơ hội kinh doanh và lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Nhân viên không được đào tạo về sản phẩm


Nhân viên kho là người trực tiếp làm việc với hàng hóa. Đa số khi tuyển dụng, các đơn vị thường chỉ hướng dẫn công việc mà không được đào tạo bài bản về sản phẩm và những quy tắc bảo quản của chúng.

Việc cho nhân viên nắm chắc về sản phẩm sẽ giúp họ hiểu được ý nghĩa vì sao phải làm những công đoạn đó, từ đó thúc đẩy ý thức tự bảo vệ hàng hóa trong kho.

Trên đây là một số Những sai lầm hay mắc phải khi lưu kho hàng hóa mà chúng ta cần lưu ý. Những thiếu sót trong công tác lưu kho hàng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy, ngay từ đầu chúng ta nên có nội quy và quy trình kiểm tra, sắp xếp, bảo quản hàng hóa trong kho để nhân viên nắm rõ và tuân thủ.

Thông tin liên hệ 

Địa chỉ: B6 Khu Biệt Thự Thanh Đa, Phường 27, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: 0286 258 9547 - 0286 258 9548

Website: https://www.luuhoso.com/lien-he/

Email: hotro_khohoso@vinamoves.com

Tác giả Hồng Ân

Nguồn: https://luuhoso.blogspot.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Sự khác nhau giữa kho riêng và kho công cộng

Hàng tồn kho ảo là gì? Cách xử lý hàng tồn kho ảo

Hiểu rõ về số hóa tài liệu lưu trữ