Chi phí tồn kho và những thông tin liên quan

Chi phí tồn kho là yếu tố có liên quan mật thiết đến việc quản lý kho hàng. Sau đây là những thông tin liên quan đến chi phí hàng tồn kho mà bất cứ quản lý kho nào cũng phải cần nắm rõ.

Chi phí hàng tồn quá cao hoặc quá thấp cũng đều ảnh hưởng đến hoạt động bán hàng của doanh nghiệp. Chính vì vậy, “Chi phí hàng tồn kho là một trong những chi phí có tính chất quan trọng, mà mỗi doanh nghiệp đều phải chấp nhận khi sản xuất hoặc kinh doanh.” Nguồn: Lưu Hồ Sơ

Chi phí hàng tồn kho là gì


Chi phí hàng tồn kho (thuật ngữ là Inventory Cost) là loại chi phí bắt buộc mà doanh nghiệp phải chi trả trong quá trình lưu trữ hàng hóa, vật tư, nguyên liệu để phục vụ khách hàng và phục vụ trong quá trình sản xuất, dù có kho riêng hay thuê kho chứa hàng hóa bên ngoài.

Những chi phí này liên quan đến việc nhập xuất hàng hóa, phương tiện lưu trữ và vận chuyển, chi phí cho hoạt động quản lý kho hàng…. 

Khi tăng hàng tồn kho tăng sẽ xuất hiện 2 nhóm chi phí: Một là chi phí tăng khi hàng tồn kho tăng, Hai là chi phí giảm khi hàng tồn kho tăng.

“Những loại chi phí làm tăng hoặc giảm khi hàng tồn kho tăng được Lưu Hồ Sơ chia sẻ trong bài viết có thể giúp bạn hiểu thêm về tính chất đặc điểm, các yếu tố quyết định và ảnh hưởng đến chi phí hàng tồn kho, nếu có bất kỳ thắc mắc gì về việc tính toán chi phí hàng tồn kho hoặc cần thuê kho bãi chứa hàng tồn kho chất lượng với số lượng lớn hãy liên hệ với chúng tôi qua thông tin bên dưới nhé.”. Nguồn: https://www.luuhoso.com

Chi phí tăng khi hàng tồn kho tăng

Chi phí tồn trữ


Đây là những chi phí có liên quan đến việc tồn trữ hàng hóa, cụ thể như sau:

  • Chi phí vốn đầu tư: Số vốn đầu tư vào hàng tồn kho phải được tính toán và so sánh với các cơ hội đầu tư khác. Nếu trong điều kiện nguồn vốn có hạn thì doanh nghiệp phải tính được chi phí cơ hội và chấp nhận phí tổn cơ hội đối với những dự án đầu tư có lợi hơn;

  • Chi phí về kho: hàng tồn kho tăng kéo theo các chi phí về kho vãi, tiền lượng quản lý, chi phí các phương tiện hỗ trợ lưu trữ, vận chuyển, bảo quản cũng tăng theo;

  • Thuế phí và bảo hiểm tăng: Chắc chắn những chi phí để đảm bảo an toàn cho hàng hóa sẽ tăng theo số lượng hàng hóa. Hàng tồn kho lớn đồng nghĩa với việc chi phí thuế cũng tăng cao.


Xem thêm:

Những quy định về PCCC an toàn cho kho chứa hàng

Kho bảo thuế là gì? Các quy định về kho bảo thuế

Tìm hiểu thông tin về kho ngoại quan


  • Chi phí rủi ro: doanh nghiệp cần chuẩn bị chi phí rủi ro như hư hỏng, mất mát tùy theo giá trị của lô hàng và các chi phí vận hành sau rủi ro;

Chi phí đáp ứng khách hàng

Lượng bán thành phẩm trong kho quá lớn cũng làm công việc sản khó khăn và gấp rút, thời gian sản xuất để đáp ứng đơn hàng của khách sẽ yếu hơn.

Chi phí phối hợp sản xuất


Lượng tồn kho hàng hóa tăng cũng làm quy trình sản xuất bị cản trở, cần nhiều lao động sẽ giải tỏa sự tắc nghẽn trong quá trình phối hợp sản xuất

Chi phí chất lượng

Khi cho ra lô hàng lớn và gấp rút không tránh khỏi sai sót bị lỗi, hỏng và không đủ chất lượng, đặc biệt là những sản phẩm có kích thước lớn. Nếu kích thước nhỏ hơn thì mới có thể giảm được tỷ lệ này.

Chi phí giảm khi hàng tồn kho tăng

Chi phí đặt hàng


Những chi phí trong việc tìm nguồn cung cấp nguyên vật liệu và các hình thức đặt hàng nhìn chung sẽ giảm. Vì đặt số lượng lớn nên số lần đặt sẽ ít đi, vậy các chi phí đặt hàng cũng sẽ thấp hơn.

Chi phí thiếu hụt hàng tồn kho

Thông thường khi thiếu hụt hàng hóa trong kho, doanh nghiệp sẽ chịu phí giảm sút về doanh thu, không đáp ứng kịp nhu cầu của khách hàng sẽ gây mất niềm tin và có thể mất đi lần hợp tác tiếp theo. Chình vậy, nguồn hàng tồn kho dồi dào sẽ cung cấp nhanh chóng và kịp thời nhất sản phẩm đến tay khách hàng, hoặc nguyên liệu cho sản xuất.

Chi phí mua hàng


Khi mua hàng với số lượng lớn, doanh nghiệp sẽ được hưởng mức chiết khấu cao hơn, chi phí vận chuyển về kho cũng giảm.

Chi phí chất lượng hàng hóa ban đầu

Đối với những cơ sở mới sản xuất, đang chế tạo sản phẩm mới hoặc đang có nhân viên đang trong quá trình học cách sản xuất, thời gian đầu sẽ không tránh khỏi những sơ xuất như chất lượng sản phẩm làm ra không đạt, hoặc chất lượng nguyên liệu ko đạt. Số lượng hàng tồn kho dồi dào sẽ nhanh chóng đáp ứng được số nguyên liệu hỏng.

Trên đây là liệt kê chi phí tồn kho và những thông tin liên quan. Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi bài viết này của Lưu Hồ Sơ.

Thông tin liên hệ 

  • Địa chỉ: B6 Khu Biệt Thự Thanh Đa, Phường 27, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh

  • Điện thoại: 0286 258 9547 - 0286 258 9548

  • Website: https://www.luuhoso.com/lien-he/

  • Email: hotro_khohoso@vinamoves.com

Tác giả Hồng Ân
Nguồn: https://www.luuhoso.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Sự khác nhau giữa kho riêng và kho công cộng

Hàng tồn kho ảo là gì? Cách xử lý hàng tồn kho ảo

Hiểu rõ về số hóa tài liệu lưu trữ